Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2012

Tối ưu hóa bộ nhớ ảo cho Windows


Dung lượng bộ nhớ hệ thống có tầm quan trọng rất lớn đối với sự hoạt động của máy tính. Dung lượng bộ nhớ càng rộng rãi, Windows chạy các ứng dụng càng nhanh và ít lỗi, đặc biệt là các ứng dụng video và đồ họa 3D vốn ngốn rất nhiều bộ nhớ.
toi uu hoa bo nho ao Tối ưu hóa bộ nhớ ảo cho Windows
Để xử lý trường hợp bộ nhớ hệ thống RAM không đủ đáp ứng nhu cầu xử lý của ứng dụng, Windows được trang bị tính năng hỗ trợ bộ nhớ ảo (Virtual Memory). Nó sẽ “xí” riêng một phần dung lượng của ổ đĩa cứng để làm bộ nhớ ảo, gọi là file pagefile hay swap file (file hoán đổi). Khi nào không đủ bộ nhớ hệ thống, Windows sẽ dùng phần dung lượng HDD này làm bộ nhớ. Tất nhiên, bộ nhớ ảo này hoạt động không nhanh bằng RAM vì tốc độ của HDD chậm hơn nhiều; nhưng nó bù lại ở dung lượng.
Hiện nay, giá RAM ngày càng rẻ. Việc tăng thêm RAM cho hệ thống luôn là điều “các chuyên gia khuyên dùng”. Nhưng có hạn chế là các hệ điều hành Windows 32-bit chỉ nhận diện và hỗ trợ tối đa có 3GB RAM thôi. Trong khi đó, HDD cũng ngày càng rẻ, và hiện nay máy tính mới nào cũng được gắn HDD mèng nhất cũng 120GB. Ngày càng có thêm nhiều máy tính có HDD 250-320 GB trở lên. Không ít máy tính gắn các HDD 500GB, 750GB hay 1TB, 1,5TB. Và những máy tính có 2 hay 3 HDD ngày nay không còn là hiếm.
Vì thế, việc tối ưu hóa bộ nhớ ảo vốn luôn là một ý tưởng tốt cho việc tăng tốc hệ thống giờ đây dễ thực hiện hơn bao giờ hết. Việc tối ưu này gồm hai chuyện: tăng thêm dung lượng cho bộ nhớ ảo và xử lý nó sao cho đạt hiệu quả cao nhất.
Có một số lời khuyên cho bạn để tối ưu hóa bộ nhớ ảo của Windows:
- Dung lượng bộ nhớ ảo (file pagafile.sys) thấp nhất cũng phải gấp 1,5 lần tổng dung lượng bộ nhớ RAM của hệ thống. Thí dụ, bạn gắn 2GB RAM thì nên dùng bộ nhớ ảo 3GB.  Tuyệt đối không bao giờ thiết đặt dung lượng bộ nhớ ảo ít hơn dung lượng RAM.
- 2 kích thước ban đầu (Initial size) và kích thước tối đa (Maximum size) của bộ nhớ ảo phải bằng nhau. Điều này giúp Windows luôn dành sẵn một dung lượng HDD làm bộ nhớ bổ sung. Nếu kích thước ban đầu của bộ nhớ ảo nhỏ hơn kích thước tối đa, khi có ứng dụng cần nhiều bộ nhớ ảo hơn mức ban đầu có sẵn, Windows sẽ phải tiến hành một số hoạt động với HDD để lấy thêm dung lượng. Hậu quả là hệ thống sẽ chậm lại và có thê gây ra tình trạng phân mảnh (fragmentation) bộ nhớ ảo khiến nó hoạt động không trơn tru.
- Nếu máy tính có nhiều HDD, bạn nên đặt bộ nhớ ảo ở HDD nào có tốc độ nhanh hơn. Windows cho phép bạn di dời bộ nhớ ảo từ partition chính (cài đặt hệ điều hành) tới bất cứ partition nào khác. Tuy nhiên không nên cắt bộ nhớ ảo ra thành nhiều file để đặt lên các partition khác nhau của cùng một HDD.
- Tốt nhất là đặt bộ nhớ ảo lên partition được format với hệ thống file NTFS và có kích thước cluster 4KB. NTFS được cải thiện tốt hơn nhiều so với FAT, hoạt động tốt hơn, đáng tin cậy hơn, tối ưu hóa không gian HDD và có nhiều thuộc tính hơn, nhất là về tính bảo mật.
Nguồn: Mediazone.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Press Release Distribution