Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2012

Cắt BAD cho ổ cứng khi không sử dụng được PartitionMagic

Thông thường khi ổ đĩa cứng bị Bad bạn sẽ nghĩ ngay tới việc sử dụng HDD Regenerator để khắc phục, nặng hơn chút nữa là thì sử dụng tới Partition Magic cắt bỏ các Bad Sector. Thế nhưng với những ổ đĩa cứng mà Partition Magic cũng phải bó tay thì giải quyết thế nào? Ném vào thùng rác không phải là cách giải quyết dành cho người không có điều kiện kinh tế hoặc muốn có nhiều khoảng trống lưu trữ dữ liệu. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn thủ thuật cắt Bad cho các ổ đĩa cứng không sử dụng được Partition Magic. Kết quả sẽ do bạn tự kiểm nghiệm.

I/ Chuẩn bị:
- Một chiếc bút và một tờ giấy để ghi chép các thông số.
- Đĩa Hiren’s Boot. ( Mới nhất càng tốt )

II/ Quá trình thực hiện:

Bước 1: Xác định phân vùng ổ cứng bị Bad Sector

- Bạn dùng chương trình MHDD 4.6 có trong đĩa Hiren’sBoot để kiểm tra ổ đĩa cứng của mình. Đây là một chương trình quét bề mặt đĩa từ có tốc độ cao và rất chính xác. Để sử dụng MHDD, trong Menu chính của Hiren’sBoot bạn chọn 6.Hard Disk Tools. Tiếp đó chọn More hai lần để tìm tới Menu 4.MHDD 4.6.




Trong cửa sổ chương trình bạn chọn thứ tự ổ đĩa bạn cần kiểm tra. Sau đó gõ Enter, tiếp đó bấm F4 hai lần để chương trình bắt đầu quét.

- Bây giờ bạn hãy chú ý đến cột bên phải của chương trình, phần dưới cùng chính là phần trăm của ổ đĩa đã được quét. Hãy lấy giấy và bút ghi lại khoảng phần trăm bị Bad nhé (tương ứng với các màu đỏ đậm và chữ X đỏ).




Lấy ví dụ là ổ đĩa cứng bị bad 3 khoảng từ 16% đến 20%; từ 32% đến 40% và từ 72% đến 84%. Nhưng bạn nên cộng trừ thêm 2% như thế sẽ an toàn hơn. Vậy lúc này sẽ là 14% đến 22%; 30% đến 42% và 70% đến 86%.

Bước 2: Tính toán dung lượng để tiến hành cắt bad:

- Đầu tiên là tính dung lượng các khoảng bị bad. Bạn lấy dung lượng toàn đĩa cứng chia cho 100 sẽ được giá trị dung lượng 1%. Từ đó nhân lên với số phần trăm đã thu được khi quét để tính. Như trên, với ổ đĩa 40Gb sẽ là: 2,8Gb; 4,8Gb và 6,4Gb.

- Với cách tính trên ổ cứng của tôi sẽ có cấu trúc như sau:

Bước 3: Tiến hành cắt phần ổ đĩa cứng bị Bad:

- Bạn nên sử dụng chương trình DiskManager 9.57 trong Hiren’sBoot để làm việc này. Disk Manager (DM) thường được dân kỹ thuật dùng để phân chia ổ đĩa cứng, nó làm chuẩn và “sạch sẽ” hơn Partition Magic rất nhiều. Để chạy chương trình bạn vào Dos trong đĩa Hiren và đánh lệnh DM.

- Trong chương trình bạn chọn Advanceed Options , chọn Yes nếu chương trình đưa ra câu hỏi.

Đến khi xuất hiện bảng Select a Partitions Option thì bạn chọn mục dưới cùng Define your own và bắt đầu quá trình phân vùng ổ đĩa như cấu trúc bạn đã tính toán.

- Đầu tiên DM sẽ yêu cầu bạn nhập dung lượng phân vùng Primary, phần còn lại sẽ là phân vùng Extended. Sau đó bạn hãy bấm phím Tab để chuyển sang vùng Extended, ở đây bạn bấm phím N để bắt đầu chia nhỏ phân vùng này thành các phân vùng Logical với dung lượng như đã tính toán. Theo như ổ đĩa của tôi thì sẽ được 1 phân vùng Primary và 6 phân vùng Logical. Bạn sẽ thấy được DM đã phân chia chính xác tới từng Cylinder trên ổ đĩa cứng.

Cuối cùng để cắt các phần Bad bạn chỉ việc chọn vào các phân vùng Logical chứa đoạn Bad và bấm Delete để vô hiệu hóa chúng. Sau đó chọn Save and Continue để DM lưu lại việc phân vùng ổ cứng.

III/ Kết luận:

Cách cắt Bad ổ cứng này không dành cho những người thiếu kiên trì bởi nó khá phức tạp, có khi phải làm lại vài lần mới thành công được. Nhưng lợi ích của nó mang lại là không thể phủ nhận.


Theo hongquy - newstar.vn


Xem thêm: Bad sector là gì, nguyên nhân và cách khắc khục

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Press Release Distribution